วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

10.การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่จะใช้ในการวิจัย (Operational definition)

http://blog.eduzones.com/jipatar/85921    ได้กล่าวไว้ว่า    ในการวิจัยอาจมีตัวแปร (variables) หรือคำ (terms) ศัพท์เฉพาะต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจน ในรูปที่สามารถสังเกต (observation) หรือวัด (measurement) ได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีการแปลความหมายไปได้หลายทาง ตัวอย่างเช่น คำว่า คุณภาพชีวิต, ตัวแปรที่เกี่ยวกับความรู้ ทัศนคติ, ความพึงพอใจ, ความปวด เป็นต้น


                พจน์ สะเพียรชัย  (2549 : 56) ได้กล่าวไว้ว่า ในการวิจัย อาจมี ตัวแปร (Variables) หรือคำ (terms) ศัพท์เฉพาะต่าง ๆ ที่จาเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจน ในรูปที่สามารถสังเกต (observation) หรือวัด (measurement) ได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีการแปลความหมายไปได้หลายทาง ตัวอย่างเช่น คำว่า คุณภาพชีวิต, ตัวแปรที่เกี่ยวกับความรู้ ทัศนคติ, ความพึงพอใจ เป็นต้น

                พิษณุ   ฟองศรี  (2553 : 95) ได้กล่าวไว้ว่า คำนิยามเชิงปฏิบัติการ เป็นข้อความที่กำหนดวิธีการต่างๆที่สามารถนำไปปฏิบัติหรือวัดค่าของตัวแปรนั้นออกมาได้ โดยการระบุกิจกรรหรือการดำเนินงานที่จำเป็นต่อการวัดตัวแปร ซึ่งเปรียบเสมือนคู่มือของผู้วิจัยในการวัดค่าตัวแปรนั้น

สรุป
               คำนิยามเชิงปฏิบัติการ เป็นข้อความที่กำหนดวิธีการต่างๆที่สามารถนำไปปฏิบัติหรือวัดค่าของตัวแปรนั้นออกมาได้ โดยการระบุกิจกรรหรือการดำเนินงานที่จำเป็นต่อการวัดตัวแปร ในการวิจัยอาจมีตัวแปร (variables) หรือคำ (terms) ศัพท์เฉพาะต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจน ในรูปที่สามารถสังเกต (observation) หรือวัด (measurement) ได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีการแปลความหมายไปได้หลายทาง

ที่มา :     http://blog.eduzones.com/jipatar/85921.[ออนไลน์]
                เข้าถึงเมื่อ 2 ธันวาคม 2555.
พจน์ สะเพียรชัย. (2549). หลักเบื้องต้นสาหรับการวิจัยทางการศึกษา เล่ม 1. 
              กรุงเทพฯ: วิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร.
พิษณุ   ฟองศรี.  (2553 ).  วิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ :  ด่านสุทธา.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น