2.ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment)
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน ให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ
Arnold
Gesell (1991) (2550:47) ได้กล่าวไว้ว่า พัฒนาการด้านร่างกายมาจากแรงขับที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติไม่ต้องอาศัยแรงกระตุ้นจากภายนอก ประสบการณ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนา พฤติกรรมทุกชนิดในทุกวัยขึ้นอยู่กับการพัฒนาค่อยเป็นค่อยไป ตามธรรมชาติ เมื่อถึงวัยเด็กจะกระทำพฤติกรรมต่างๆโดยไม่ต้องมีการฝึกเตรียม
(http://www.learners.in.th/blogs/posts/386486) ได้รวบรวมทฤษฎีไว้ ดังนี้
รุสโซ (Rousseau) ได้กล่าวไว้ว่า มีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก และเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญเด็กควรจะได้เรียนรู้ ไปตามธรรมชาติ คือการเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียนจากหนังสือหรือจากคำพูดบรรยาย
รุสโซ (Rousseau) ได้กล่าวไว้ว่า มีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก และเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญเด็กควรจะได้เรียนรู้ ไปตามธรรมชาติ คือการเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียนจากหนังสือหรือจากคำพูดบรรยาย
http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=3d5b25031e4ffb92 ได้รวบรวมทฤษฎีไว้ ดังนี้
เฟรอเบล (Frederic Froebel: 1782 – 1852) กล่าวไว้ว่า สิทธิของเด็กเล็ก คือ ความเป็นอิสระในการแสดงออกตามธรรมชาติ ครูเป็นเพียงผู้ชี้แนะไม่ใช่ผู้ออกคำสั่ง เฟรอเบลเป็นคนแรกที่กล่าวว่าการเล่นและเกมส์ต่าง ๆ เป็นเสมือนการเรียนจากประสบการณ์ หลักการของเฟรอเบล เด็กจะได้รู้จักความจริง ความยุติธรรม ความรับผิดชอบและความรู้จักคิดทำอะไรได้ด้วยตนเองจนเกิดความชำนาญ มิใช่ทำทุกอย่างตามที่ครูบอก ทำให้เด็กสามารถค้นหาเอกัตภาพของตนเองได้
เฟรอเบล (Frederic Froebel: 1782 – 1852) กล่าวไว้ว่า สิทธิของเด็กเล็ก คือ ความเป็นอิสระในการแสดงออกตามธรรมชาติ ครูเป็นเพียงผู้ชี้แนะไม่ใช่ผู้ออกคำสั่ง เฟรอเบลเป็นคนแรกที่กล่าวว่าการเล่นและเกมส์ต่าง ๆ เป็นเสมือนการเรียนจากประสบการณ์ หลักการของเฟรอเบล เด็กจะได้รู้จักความจริง ความยุติธรรม ความรับผิดชอบและความรู้จักคิดทำอะไรได้ด้วยตนเองจนเกิดความชำนาญ มิใช่ทำทุกอย่างตามที่ครูบอก ทำให้เด็กสามารถค้นหาเอกัตภาพของตนเองได้
สรุป ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ พัฒนาการ
ด้านร่างกายมาจากแรงขับที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่ต้องอาศัยแรงกระตุ้นจากภายนอกพฤติกรรมทุกชนิดในทุกวัยของเด็ก ขึ้นอยู่กับการพัฒนาค่อยเป็นค่อยไป ตามธรรมชาติของเด็กควรมีความเป็นอิสระในการแสดงออกตามธรรมชาติ
ที่มา : พรรณี ช.เจนจิต. (2550).จิตวิทยาการสอน.กรุงเทพฯ:เจริญวิทย์การพิมพ์
http://www.learners.in.th/blogs/posts/386486.[ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 8 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2555
เข้าถึงเมื่อวันที่ 8 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น