วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มผสมผสานของกาเย (Gagne’eclecticism)

ณัชชากัญญ์ วิรัตนชันวรรณ (http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486) ได้รวบรวมทฤษฎีการเรียนรู้ไว้ดังนี้ แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้ คือ ความรู้มีหลายประเภท บางประเภทสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้ง บางประเภทมีความซับซ้อนมาก จำเป็นต้องใช้ความสามารถในขั้นสูง หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้ คือ การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบซึ่งเริ่มจากง่ายไปหายากมีทั้งหมด 9 ขั้น ดังนี้
ขั้นที่ 1 สร้างความสนใจ(Gaining attention)
ขั้นที่ 2 แจ้งจุดประสงค์(Informing the learning)
ขั้นที่ 3 กระตุ้นให้ผู้เรียนระลึกถึงความรู้เดิมที่จำเป็น(Stimulating recall of prerequisite learned capabilities)
ขั้นที่ 4 เสนอบทเรียนใหม่(Presenting the stimulus)
ขั้นที่ 5 ให้แนวทางการเรียนรู้(Providing learning guidance)
ขั้นที่ 6 ให้ลงมือปฏิบัติ(Eliciting the performance)
ขั้นที่ 7 ให้ข้อมูลป้อนกลับ(Feedback)
ขั้นที่ 8 ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ตามจุดประสงค์(Assessing the performance)
ขั้นที่ 9 ส่งเสริมความแม่นยำและการถ่ายโอนการเรียนรู้(Enhancing retention and transfer) "

ยินดี เจ้าแก้ว   ( http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486) ได้รวบรวมทฤษฎีการเรียนรู้ไว้ว่าทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มผสมผสานของกานเย (Gagne’s eclecticism)      ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่าแนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฏีนี้คือ ความรู้มีหลายประเภทบางประเภทสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้ง บางประเภทมีความซับซ้อนมากจำเป็นต้องใช้ความสามารถในขั้นสูงหลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้คือการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบซึ่งเริ่มจากง่ายไปหายากมีทั้งหมด ขั้น   ดังนี้
ขั้นที่  1   สร้างความสนใจ (Gaining attention)
ขั้นที่  2   แจ้งจุดประสงค์ (Informing the learning)
ขั้นที่  3  กระตุ้นให้ผู้เรียนระลึกถึงความรู้เดิมที่จำเป็น(Stimulating recall of prerequisite learned capabilities)
ขั้นที่  4  เสนอบทเรียนใหม่(Presenting the stimulus)
ขั้นที่  5  ให้แนวทางการเรียนรู้(Providing learning guidance)
ขั้นที่  6  ให้ลงมือปฏิบัติ(Eliciting the performance)
ขั้นที่  7  ให้ข้อมูลป้อนกลับ(Feedback)
ขั้นที่  8  ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ตามจุดประสงค์(Assessing the performance)
ขั้นที่  9  ส่งเสริมความแม่นยำและการถ่ายโอนการเรียนรู้(Enhancing retention and transfer)
บริหารการศึกษา กลุ่มดอนทอง52 (http://dontong52.blogspot.com/ ) ได้รวบรวมทฤษฎีการเรียนรู้ไว้ดังนี้ ทฤษฎีการเรียนรู้ของกานเย (Gagne)
   1) ประเภทการเรียนรู้เป็นลำดับขั้นตอน ง่ายไปหายาก 8 ประเภท
                  - การเรียนรู้สัญญาณ
                 - การเรียนรู้สิ่งเร้า การตอบสนอง
                 - การเรียนรู้การเชื่อมโยงแบบต่อเนื่อง
                 - การเชื่อมโยงทางภาษา
                 - การเรียนรู้ความแตกต่าง
                 - การเรียนรู้ความคิดรวบยอม
                - การเรียนรู้กฎ
                - การเรียนรู้การแก้ปัญหา
   2) กาเยได้แบ่งสมรรถภาพการเรียนรู้ไว้ 5 ประการ
               - สมรรถภาพในการเรียนรู้ข้อเท็จจริง
              - ทักษะเชาว์ปัญญา
              - ยุทธศาสตร์ในการคิด
              - ทักษะการเคลื่อนไหว
              - เจตคติ
                สรุป        ความรู้มีหลายประเภท บางประเภทสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้ง บางประเภทมีความซับซ้อนมาก จำเป็นต้องใช้ความสามารถในขั้นสูง การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบซึ่งเริ่มจากง่ายไปหายากมีทั้งหมด ขั้น   ดังนี้
ขั้นที่  1   สร้างความสนใจ (Gaining attention)
ขั้นที่  2   แจ้งจุดประสงค์ (Informing the learning)
ขั้นที่  3  กระตุ้นให้ผู้เรียนระลึกถึงความรู้เดิมที่จำเป็น(Stimulating recall of prerequisite learned capabilities)
ขั้นที่  4  เสนอบทเรียนใหม่(Presenting the stimulus)
ขั้นที่  5  ให้แนวทางการเรียนรู้(Providing learning guidance)
ขั้นที่  6  ให้ลงมือปฏิบัติ(Eliciting the performance)
ขั้นที่  7  ให้ข้อมูลป้อนกลับ(Feedback)
ขั้นที่  8  ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ตามจุดประสงค์(Assessing the performance)
ขั้นที่  9  ส่งเสริมความแม่นยำและการถ่ายโอนการเรียนรู้(Enhancing retention and transfer)
กาเยได้แบ่งสมรรถภาพการเรียนรู้ไว้ 5 ประการ
      - สมรรถภาพในการเรียนรู้ข้อเท็จจริง        - ทักษะเชาว์ปัญญา         - ยุทธศาสตร์ในการคิด
      - ทักษะการเคลื่อนไหว                               - เจตคติ

ที่มา :     ณัชชากัญญ์ วิรัตนชันวรรณ (http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486).[ออนไลน์]
                 ยินดี เจ้าแก้ว   ( http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486).[ออนไลน์).[ออนไลน์]
เข้าถึงเมื่อวันที่ 15 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2555

บริหารการศึกษา กลุ่มดอนทอง52 (http://dontong52.blogspot.com/ ).[ออนไลน์]
เข้าถึงเมื่อวันที่ 15 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2555

               เข้าถึงเมื่อวันที่ 15 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2555


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น