โอเคเนชั่น (http://www.oknation.net/blog/khetpakorn/2008/01/22/entry-15) ได้รวบรวมและกล่าวว่า สื่อผสม (Mixed
media art) เป็น งานวิจิตรศิลป์ที่ผสมผสานสื่อหลาย ๆ
ประเภทเข้าด้วยกัน ได้แก่ งานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ หรืองานวาดเส้น ศิลปะสื่อผสมอาจมี
๒ ลักษณะ เป็น ๒ มิติ หรือ ๓ มิติ ก็ได้
ปัจจุบันการถ่ายทอดสร้างสรรค์ ผลงานทัศนศิลป์ไม่จำกัดอยู่ กับการแสดงออกในลักษณะใด
ลักษณะหนึ่งอาจเป็นการผสมกันทั้งการวาดเขียน การระบายสี การพิมพ์ ประติมากรรม
รวมทั้งการผสมผสาน ทางเทคโนโลยี ใหม่ ๆ เช่นวิ ดี โอ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
และวัสดุที่ ที่รองรับ ผลงานอาจไม่ใช่บนพื้นกระดาษ ผ้าใบ หรือเป็นรูปทรง 3 มิติ ธรรมดาอาจจะปรากฏอยู่บนสถาปัตยกรรม หรือภูมิประเทศ
สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา หรือบนสื่อใหม่ ๆ ที่มีการพัฒนาตลอดเวลา
กระบวนการถ่ายทอดทัศนศิลป์
1. การวาดเขียน (Drawing)
2. การระบายสีหรือ จิตรกรรม (Painting)
3. การพิมพ์ (Printing)
4. ประติมากรรม (Sculpture)
5. สถาปัตยกรรม (Architecture)
6. สื่อผสม (Mixed Media)
ชัยยงค์ พรหมวงศ์ (2533) ได้รวบรวมและกล่าวว่าว่า การใช้สื่อประสมจะช่วยให้ผู้เรียนมีประสบการณ์จากประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกัน
ได้พบวิธีการที่จะเรียนในสิ่งที่ต้องการได้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น หรือ
มีอีกความหมายหนึ่งว่า สื่อประสม หมายถึง การนำวัสดุอุปกรณ์ชนิดต่าง ๆ เช่น
ภาพยนตร์ โทรทัศน์ สไลด์ ฟิล์มสตริป รูปภาพ หุ่นจำลอง หนังสือ เป็นต้น
ซึ่งมีเนื้อหาสาระสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนการสอน
แล้วเลือกมาประกอบกันเพื่อใช้ในการเรียนการสอนในแต่ละครั้ง
สมสิทธิ
จิตรสถาพร (2547)
ได้รวบรวมและกล่าวว่า สื่อประสม (multimedia) หมายถึง
การใช้สื่อหลายอย่างประกอบกันอย่างเป็นระบบ
การ นำสื่อหลายๆประเภทมาใช้ร่วมกันทั้งวัสดุ อุปกรณ์ และ วิธีการ
เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการเรียนการสอนโดยการใช้สื่อ
แต่ละอย่าง ตามลำดับขั้นตอนของเนื้อหา
และในปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ร่วมด้วย เพื่อการผลิต
หรือการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในการนำเสนอข้อมูลทั้ง ตัวอักษร ภาพกราฟิก
ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว แบบวีดีทัศน์และเสียง
และเป็นงานวิจิตรศิลป์ที่ผสมผสานสื่อหลาย ๆ
ประเภทเข้าด้วยกัน ได้แก่ งานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ หรืองานวาดเส้น
ศิลปะสื่อผสมอาจมี ๒ ลักษณะ เป็น ๒ มิติ หรือ ๓ มิติ ก็ได้
สรุป
สื่อประสม (multimedia)
หมายถึง
การนำสื่อหลายๆประเภทมาใช้ร่วมกันทั้งวัสดุ อุปกรณ์ และ วิธีการ
เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการเรียนการสอนโดยการใช้สื่อ
แต่ละอย่าง ตามลำดับขั้นตอนของเนื้อหา
และในปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ร่วมด้วย เพื่อการผลิต
หรือการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในการนำเสนอข้อมูลทั้ง ตัวอักษร ภาพกราฟิก
ภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว แบบวีดีทัศน์และเสียง
การใช้สื่อประสมจะช่วยให้ผู้เรียนมีประสบการณ์จากประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกัน
ได้พบวิธีการที่จะเรียนในสิ่งที่ต้องการได้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น หรือ มีอีกความหมายหนึ่งว่า สื่อประสม หมายถึง
การนำวัสดุอุปกรณ์ชนิดต่าง ๆ เช่น ภาพยนตร์ โทรทัศน์ สไลด์ ฟิล์มสตริป รูปภาพ
หุ่นจำลอง หนังสือ เป็นต้นการ
สื่อผสม
(Mixed
media art) เป็นงานวิจิตรศิลป์ที่ผสมผสานสื่อหลาย ๆ
ประเภทเข้าด้วยกัน ได้แก่ งานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ หรืองานวาดเส้น
ศิลปะสื่อผสมอาจมี ๒ ลักษณะ เป็น ๒ มิติ หรือ ๓ มิติ ก็ได้
อ้างอิง :
[ออนไลน์] เข้าถึงเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555
ชัยยงค์ พรหมวงศ์ (2533). แนวคิดเทคโนโลยีการศึกษา.
ใน เอกสารการสอนชุดวิชา
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
(หน่วยที่ 8). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สมสิทธิ จิตรสถาพร (2547) .สื่อการสอน.
ชลบุรี: มหาวิทยาลัยบูรพา, คณะศึกษาศาสตร์,
ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น